สรุปประเด็นสำคัญจากงานอีเวนต์ Flight to Success with CEO

ที่ผู้ขายห้ามพลาด

                  วันนี้น้องลาซมาพร้อมกับสรุปเนื้อหาสำคัญที่ได้จากงานอีเวนต์ Flight to Success with CEO ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ Lazada Office งานอีเวนต์นี้จัดขึ้นเพื่อแชร์วิสัยทัศน์และพันธ์กิจของลาซาด้าในปีนี้และเติบโตผู้ขายให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนบนลาซาด้าผ่านเครื่องมือและโปรแกรมต่าง ๆ ของลาซาด้า โดยผู้เข้าร่วมได้พบกับผู้บริหารระดับสูงของลาซาด้าที่มาพร้อมเทคนิคและข้อมูลเชิงลึกแบบจัดเต็ม

หัวข้อหลักของงานอีเวนต์นี้ประกอบไปด้วย 4 เซคซั่น คือ เทรนด์อีคอมเมิร์ซและลาซาด้า, เทคนิคการเพิ่มยอดขายด้วยเครื่องมือ Lazada, เทคนิคการเพิ่มยอดขายด้วยแคมเปญ Lazada 6.6 และเทคนิคการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากร้านค้าที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเนื้อหาสำคัญในแต่ละหัวข้อมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

Session 1 Navigating New Heights: เทรนด์อีคอมเมิร์ซและลาซาด้า

  • 55% ของผู้บริโภคชาวไทยใช้จ่ายบน E-Commerce ซึ่งครองส่วนแบ่งสูงสุดเมื่อเทียบกับช่องทางอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยังคงครองใจผู้บริโภคทั่วทั้งภูมิภาค รวมถึงตลาดอีคอมเมิร์ซไทยคาดว่าจะเติบโตถึง 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025
  • โดยหมวดหมู่ยอดนิยมสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เช่น เครื่องสำอาง สุขภาพ อาหารแห้ง
  • ในขณะที่ประชากรสุงวัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่คนอายุน้อยมีแนวโน้มใช้อีคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 25-44 ปี

โดยการสร้างโอกาสการขายบนแพลตฟอร์ม Lazada สามารถทำได้ดังนี้

  1. การสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจและเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคล เช่น ประสบการณ์การซื้อที่ง่ายและครบวงจร ตั้งแต่เครื่องมือที่ใช้ค้นหาสินค้า ราคาสินค้า อัตราการตอบแชท การชำระเงิน และการใช้ AI เพื่อยกระดับประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย
  2. เคล็ดลับการสร้างเนื้อหาให้เป็นที่น่าสนใจในปี 2024 เช่น สร้างคอนเทนต์ต้นฉบับร่วมกับครีเอเตอร์ ที่เน้นความสร้างสรรค์จากพรีเซนเตอร์
  3. รักษาความน่าสนใจของสินค้าด้วยราคาที่ดีที่สุดและสินค้าที่ตรงใจผู้บริโภค การเสนอราคาที่แข่งขันได้สำหรับสินค้าที่มีความต้องการสูงเป็นหัวใจสำคัญ โดยการวิเคราะห์ข้อมุล เพื่อระบุสินค้าที่ได้รับความนิยมและกำหนดราคาที่สามารถดึงดูดลุกค้าใหม่ รักษาฐานลูกค้าเดิม และเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น

Session 2 Toolbox Takeoff: เทคนิคการเพิ่มยอดขายด้วยเครื่องมือ Lazada

สมการเพิ่มยอดขายบนอีคอมเมิร์ซประกอบไปด้วย ยอดขาย = การมองเห็น x อัตราการซื้อ x ปริมาณการซื้อ

หากลูกค้ามองเห็นสินค้าของเราเยอะโอกาสที่ลูกค้าจะสนใจและซื้อสินค้าร้านเราก็มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มการมองเห็นสามารถทำได้หลายวิธีเช่น ใช้เครื่องมือโปรโมตสินค้าผ่านลาซาด้า ตั้งชื่อสินค้าให้ถูกต้อง โปรโมตผ่านโซเซียลมีเดียรวมถึงใช้เครื่องมือโปรโมตผ่านพาร์ทเนอร์

ในส่วนของการเพิ่มอัตราการซื้อสามารถทำได้โดย เข้าร่วมโปรแกรมส่งฟรีกับลาซาด้า ส่วนลด LazCoins สร้างคูปองร้านค้า และเข้าร่วมคูปองแคมเปญ รวมถึงเสนอราคาที่สามารถแข่งขันได้

ส่วนสุดท้ายการเพิ่มปริมาณการซื้อ โดยการเข้าร่วมโปรโมชั่นยิ่งซื้อยิ่งลด โปรโมชั่นดีลซื้อเพิ่ม คุ้มกว่า รวมถึงกำหนดขั้นต่ำของคูปองร้านค้าและจำกัดเวลาใช้งาน เป็นต้น

โดยจากข้อมูลเชิงลึก ร้านค้าที่เข้าร่วมส่งฟรี LazCoins และ โปรโมทสินค้าผ่านลาซาด้า พร้อมกันจะได้รับจำนวนยอดเข้าชมสินค้า การมองเห็น อัตราการซื้อและจำนวนออเดอร์สูงที่สุด เมื่อเทียบกับร้านที่ไม่ได้เข้าร่วม หรือเข้าร่วมเพียงบางโปรแกรมเท่านั้น

Session 3 Flying High เทคนิคการเพิ่มยอดขายด้วยแคมเปญ Lazada

ทำไมแคมเปญถึงมีความสำคัญ?

ในทุก ๆ แคมเปญเมกะ 30% ของผู้ซื้อ มักจะเลือกดูเพียงสินค้าที่เข้าแคมเปญเท่านั้น และกว่า 70 ล้านรายการสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญที่ถูกแนะนำให้ลูกค้าเห็นมากขึ้น

โดยแคมเปญหลักที่ร้านควรให้ความสำคัญในการเพิ่มยอดขาย ได้แก่ แคมเปญ Mega / Double digit, Midmonth, Payday, และแคมเปญเลเวล A+ ของแต่ละหมวดหมู่สินค้า ซึ่งเป็นแคมเปญที่จัดขึ้นในทุก ๆ เดือน จึงเป็นแคมเปญที่ลูกค้าคุ้นเคยและมีการกลับมาซื้อสินค้าในลาซาด้า

Session 4 Skyline Showdown เทคนิคการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากร้านค้าที่ประสบความสำเร็จ

การเพิ่มประสิทธิกาพของการขายผู้ขายควรต้องพิจารณา 2 ปัจจัยดังนี้

  1. ความสามารถในการจัดการสินค้า เช่น สตอคสินค้า, ความสามารถในการแข่งขันราคา, ความสามารถในการหาสินค้าใหม่ เป็นต้น
  2. ความสามารถในการดำเนินงาน เช่น การเข้าร่วมแคมเปญ คูปองส่วนลด การยิงโฆษณาทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม

Case study

กลยุทธ์ทางราคาทำให้รายได้และอัตราการซื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่า ในเดือน มีนาคม 2567 เทียบกับ ธันวาคม 2566

หลังปรับปรุง “อัตราความพร้อมในการซื้อ” ให้เป็น 90% ยอดขายได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนธันวาคม

หากเลือกขายสินค้าตามฤดูกาล เช่น พัดลมและเครื่องปรับอากาศ จะสามารถเพิ่มการเข้าชมถึง 13 เท่า และส่งผลให้ยอดขายรวมเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า

หลักจากที่ได้ทราบเทคนิคดี ๆ กันไปแล้ว พี่ ๆ ผู้ขายอย่าลืมนำไปปรับใช้และเข้าร่วมแคมเปญร่วมถึงเครื่องมือ โปรแกรมของลาซาด้าเพื่อโอกาสในการเติบโตร้านค้าอย่างยั่งยืนไปด้วยกันกับลาซาด้า

 

Loading

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *